Home Tin tứcGóc chia sẻ Chia sẻ của một bạn du học sinh Đức

Chia sẻ của một bạn du học sinh Đức

by HALO

Rời bỏ tất cả mọi thứ thân thuộc nhất từ khi sinh ra, tôi mang theo hy vọng của cả “gia tộc” lên máy bay đi du học Đức – ý niệm duy nhất là hướng tới một tương lai tốt hơn. Giống như các bạn cùng độ tuổi, tôi mong muốn tìm kiếm cho bản thân một sự giáo dục tốt hơn cùng với sự tò mò về một nơi khác “nhà”, muốn chứng minh bản thân, vì vậy, đóng vali hành lý cùng với một ý chí hừng hực, tôi bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới.

Những ngày đầu đặt chân xuống thành phố Hamburg, tôi thực sự bị “shock văn hóa”, vì những gì mình trải qua khác hẳn với những gì được nghe kể và tự mình tưởng tượng ra. Hồi ở nhà nghe mọi người nói rằng người Đức khá lạnh lùng, nhưng không, họ rất thân thiện. Tôi được sắp xếp ở “homestay” với một bác gái người Đức gần 60 tuổi, là giáo viên tiểu học. Bác ấy thật sự rất tốt bụng, hôm tôi sang, bác ra tận sân bay đón và đối xử với tôi như một người thân trong gia đình, bác ấy chỉ đường, bến xe tàu điện ngầm cho mình tới vài lần.

>>> Xem thêm: Tống Anh Thọ – Cậu học sinh mắc viêm gan B du học Nghề Nhà hàng khách sạn tại Đức – Halo Education

Người Đức cực kỳ đúng giờ, vào lớp 9 giờ là đúng 9 giờ. Cô giáo không bao giờ đi muộn. Tàu điện ngầm là đúng giờ nhất, xe buýt nếu có chỉ chậm vài phút. 11h57’ là đúng 11h57’. Tôi đã rất “choáng” và tự hỏi tại sao lại có thể đúng từng phút một như thế”. Tôi đã vô cùng vất vả để quen với cái lối sống quy củ đó. Vì hồi ở Việt Nam, tôi chưa bao giờ có quan niệm chính xác đến từng phút như vậy.

Cho dù may mắn, luôn gặp được những người tốt, nhưng mà dù sao cũng ở nơi đất khách quê người, thức ăn không hợp khẩu vị, lại còn có rào cản về ngôn ngữ, thời gian đầu tôi không thể theo kịp những bài giảng, cũng chưa tìm được một người bạn hợp gu. Vì vậy, tôi nhớ nhà vô cùng, nhớ cơm mẹ nấu, nhớ những cuộc vui chơi với những đứa bạn thân. Ở đây chỉ có một mình, buồn chán kinh khủng, có lúc nghĩ rằng hay là từ bỏ, về với mẹ thôi. Nhưng sự bướng bỉnh trong đầu đã kéo tôi lại, trước lúc đi học đã hứa với mẹ như thế nào,đã vênh mặt lên với đứa bạn như thế nào. Vậy nên phải cố gắng vượt qua thôi.

>>>> Nguyễn Thu Thủy – Cô du học sinh Singapore tại trường Amity Global Institute của Singapore.

Bây giờ thì sau hơn một năm, cuộc sống của tôi cũng dã dần dần ổn định. Hàng ngày, tôi sẽ thức dậy lúc 6h, đi bộ một vòng quanh khu nhà, sau đó cùng về làm bữa sáng với bác chủ, nói chuyện phiếm, ăn sáng cùng với bác và cả chú mèo tinh ranh của bác ấy nữa. Khoảng 8h tôi sẽ ra bến đi tàu điện ngầm đến trường học. Tôi vừa mới bắt đầu vào học chuyên ngành được 2 tháng. Tan học lúc 12h trưa, tôi sẽ cùng ăn trưa với 2 người bạn cùng lớp, sau đó buổi chiều chúng tôi sẽ đến thư viện, thỉnh thoảng cũng có làm phiền các giáo sư vì không hiểu bài, họ luôn sẵn lòng giúp đỡ sinh viên. Về nhà lúc 6h chiều, có khi tôi sẽ đi ăn tối với bạn, có khi sẽ ở nhà với bác chủ, nấu những món ăn mà khi ở nhà tôi đã học được từ mẹ. Vào cuối tuần, thỉnh thoảng tôi sẽ đi bộ ở trung tâm Hamburg Hauptbahnhof nhộn nhip, đến khu phố St. Pauli có cuộc sống về đem dành cho giới trẻ hoặc cùng bạn ra cảng Hamburg ngăm hoàng hôn. Nhưng việc tôi thích nhất là tụ tập ăn uống cùng với những du học sinh người Việt, nó làm tôi nhớ đến gia đình, đến những món ăn của Việt Nam.

Mặc dù không phải đóng học phí, mỗi kỳ chỉ phải đóng tiền mua vé tàu đi lại nhưng vì sống ở Hamburg phồn hoa nên chi phí sinh hoạt có đắt hơn những thành phố khác. Vì vậy, tôi đang tìm kiếm một việc làm thêm phù hợp để giảm bớt chi phí, hơn nữa tôi cũng có thể học thêm phong cách làm việc của người Đức nữa.

>>>> Xem thêm: Nguyễn Thu Thủy – Cô du học sinh Singapore tại trường Amity Global Institute của Singapore.

Cuối cùng thì tôi có một lời khuyên dành cho các bạn trẻ chuẩn bị đi du học là nếu đã nghĩ đến việc sống xa nhà, thì hãy ngừng mơ mộng đi, sẽ có rất nhiều khó khăn, nhưng hãy mỉm cười đón nhận tất cả và vượt qua nó. Bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. Cuộc sống tự lập không dễ nhưng cũng không quá khó khăn nếu bạn thật sự có quyết tâm. Hãy luôn tự tin làm theo những gì mình đã chọn, mọi chuyện sẽ tốt thôi.

>>>>> Xem thêm: Lương Duy Phong – Học bổng 30.000 $ tại Stetson University

You may also like

Leave a Comment